Tổng hợp lại những câu hỏi được nhiều người quan tâm về giấy phép cư trú tại Ba Lan

1. Thẻ cư trú được cấp ở Ba Lan có cho phép tôi làm việc ở một quốc gia thành viên EU khác không?
Không. Thẻ cư trú được cấp tại Ba Lan cho phép bạn đi lại trong Khu vực Schengen với mục đích du lịch, trong thời gian lên đến 90 ngày trong vòng 180 ngày, mà không cần phải xin thị thực. Nếu bạn muốn làm việc tại một quốc gia thành viên EU khác, bạn nên liên hệ với Văn phòng Lãnh sự/Đại sứ quán của một quốc gia nhất định.
2. Tôi có thể đi du lịch Anh nếu tôi có thẻ cư trú Ba Lan không?
Thẻ cư trú do chính quyền Ba Lan cấp không cho phép bạn đi đến các quốc gia không thuộc Khu vực Schengen. Vương quốc Anh là một quốc gia thành viên EU không thuộc Khu vực Schengen. Để có thể nhập cảnh vào lãnh thổ Vương quốc Anh, bạn cần phải xin thị thực Anh – hãy liên hệ với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Warszawa .
3. Tôi có thể đi nước ngoài nếu tôi có thẻ cư trú Ba Lan không? Đi đâu và trong bao lâu?
Nếu bạn có thẻ cư trú Ba Lan, bạn có thể di chuyển trong Khu vực Schengen trong thời gian lên đến 90 ngày trong vòng 180 ngày mà không cần phải xin thị thực. Khi đi du lịch trong Khu vực Schengen, bạn phải xuất trình hộ chiếu hợp lệ cũng như thẻ cư trú hợp lệ. Ngoài ra, bạn cần phải có giấy tờ xác nhận có bảo hiểm y tế.
Các nước thuộc Khu vực Schengen bao gồm: Áo, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Luxembourg, Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Ý, Estonia, Litva, Latvia, Malta, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Slovenia, Hungary, cũng như Liechtenstein, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland (bốn nước cuối cùng là các nước Schengen không thuộc EU).
Vương quốc Anh, Ireland, Síp, Bulgaria, Romania và Croatia là các quốc gia thành viên EU không thuộc khu vực Schengen.
4. Tôi có thể thuê người nước ngoài có thẻ cư trú ghi chú “tiếp cận thị trường lao động” không?
Không. Chú thích không nhất thiết có nghĩa là người nước ngoài được tiếp cận đầy đủ với thị trường lao động. Việc tiếp cận thị trường lao động của người đó có thể bị hạn chế trong việc thực hiện công việc cho một chủ lao động cụ thể và theo các điều khoản được nêu trong giấy phép cư trú của người nước ngoài (nếu người nước ngoài được cấp giấy phép cư trú tạm thời và giấy phép lao động). Bạn nên kiểm tra loại giấy phép cư trú nào đã được cấp cho người nước ngoài (ví dụ: giấy phép cư trú vĩnh viễn, giấy phép cư trú tạm thời cho mục đích theo học bậc giáo dục đại học, v.v.) và xác minh xem loại giấy phép cư trú đó có cho phép người nước ngoài được tiếp cận đầy đủ với thị trường lao động mà không cần phải xin giấy phép lao động hay không (như được nêu trong Đạo luật ngày 20 tháng 4 năm 2004 về Thúc đẩy việc làm và các tổ chức thị trường lao động). Nếu loại giấy phép không cho phép người nước ngoài làm việc mà không cần giấy phép lao động, thì chú thích “tiếp cận thị trường lao động” có nghĩa là người đó muốn nói rằng việc tiếp cận thị trường lao động của người nước ngoài bị hạn chế trong việc thực hiện công việc cho chủ lao động và theo các điều khoản tuyển dụng được nêu trong giấy phép cư trú.
5. Thẻ cư trú của tôi có ghi chú “tiếp cận thị trường lao động”. Điều đó có nghĩa là tôi được phép thay đổi chủ lao động mà không cần phải xin giấy phép cư trú khác không?
Nếu bạn được cấp giấy phép cư trú tạm thời và giấy phép lao động, thì người sử dụng lao động của bạn đã được chỉ định trong quyết định hành chính. Điều này có nghĩa là bạn đã nhận được thẻ cư trú liên quan đến việc thực hiện công việc cho người sử dụng lao động được chỉ định trong quyết định và theo các điều khoản được chỉ định trong giấy phép. Chú thích “tiếp cận thị trường lao động” có nghĩa là bạn có thể làm việc hợp pháp cho người sử dụng lao động được chỉ định trong giấy phép của bạn. tức là nó không cho bạn quyền tiếp cận đầy đủ và không hạn chế vào thị trường lao động. Nếu bạn muốn thay đổi người sử dụng lao động của mình, bạn phải nộp đơn xin sửa đổi giấy phép cư trú tạm thời và giấy phép lao động. Chú thích “tiếp cận thị trường lao động” cũng sẽ được đưa vào thẻ của bạn nếu bạn được cấp một loại giấy phép cư trú khác với giấy phép cư trú tạm thời và giấy phép lao động và bạn có quyền thực hiện công việc mà không cần phải xin giấy phép lao động:
Bạn là sinh viên học toàn thời gian tại Ba Lan hoặc học tiến sĩ toàn thời gian tại một trường đại học hoặc viện nghiên cứu khoa học Ba Lan;
Bạn là vợ/chồng của công dân Ba Lan;
Bạn đã được cấp giấy phép cư trú tạm thời để đoàn tụ gia đình;
Bạn đã được cấp giấy phép cư trú vĩnh viễn hoặc giấy phép cư trú dài hạn cho cư dân EU.
Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn không cần phải xin giấy phép lao động và được toàn quyền tham gia thị trường lao động (bạn có thể tự do thay đổi nhà tuyển dụng).
6. Tôi có thẻ cư trú không có địa chỉ đã đăng ký. Tôi đã thay đổi nơi cư trú tại Ba Lan. Tôi có phải thông báo cho Văn phòng Thống đốc về việc này không?
Có, nếu bạn có thẻ cư trú có địa chỉ đã đăng ký – hãy nộp đơn xin đổi thẻ do thay đổi dữ liệu có trong thẻ cư trú hiện tại, tức là địa chỉ. Đơn xin đổi thẻ cư trú phải được nộp trong vòng 14 ngày kể từ ngày thay đổi địa chỉ cư trú hoặc dữ liệu khác đã nhập vào thẻ.
Nếu bạn có thẻ cư trú không ghi địa chỉ trên đó, việc thay đổi nơi cư trú sẽ không làm thay đổi dữ liệu có trong đó, do đó không cần phải đổi.
7. Tôi có hộ chiếu mới. Tôi có phải đổi thẻ cư trú không?
Không, trừ khi dữ liệu trong hộ chiếu mới của bạn đã thay đổi và có trong thẻ cư trú, ví dụ như tên. Nếu bạn có hộ chiếu mới với tên mới, hãy nộp đơn xin đổi thẻ cư trú.
8. Tôi có thẻ cư trú vì lý do nhân đạo do Biên phòng cấp trong 2 năm. Tôi có thể nộp đơn xin thẻ khác tại Văn phòng Thống đốc không / tôi có thể nộp đơn xin đổi thẻ tại Văn phòng Thống đốc không? Cơ quan nào có thẩm quyền?
Bạn nộp đơn xin cấp/thay thế thẻ cư trú cho Thủ trưởng đơn vị Biên phòng hoặc Trưởng đồn Biên phòng có thẩm quyền nơi bạn lưu trú.
9. Một người nước ngoài đã nhận được thẻ cư trú và sau một thời gian, anh ta nhận thấy có lỗi trên đó. Phải báo cáo ở đâu, làm thế nào để nộp đơn, liệu Văn phòng có cấp thẻ mới không và ai sẽ chi trả chi phí in thẻ?
Những thông tin như vậy cần được báo cáo cho Văn phòng: trực tiếp tại bàn thông tin, qua điện thoại qua đường dây trợ giúp hoặc qua thư qua đường bưu điện. Bạn nên mô tả lỗi là gì. Nếu chúng tôi đã mắc lỗi, chúng tôi sẽ đặt một thẻ mới và bạn sẽ không phải trả tiền cho thẻ đó. Tuy nhiên, nếu lỗi trên thẻ cư trú là do lỗi của bạn (ví dụ: bạn đã cung cấp dữ liệu không chính xác trong đơn đăng ký), bạn sẽ phải nộp đơn xin thay thế thẻ cư trú và trả tiền để thay thế.
10. Thẻ cư trú bị đánh cắp/bị mất. Phải làm gì?
Trong vòng 3 ngày kể từ ngày mất giấy tờ, hãy thông báo cho thống đốc đã cấp thẻ cư trú cho bạn. Đồng thời báo cáo việc mất cắp/mất thẻ tại Đồn cảnh sát gần nhất. Để xin thẻ mới, hãy nộp đơn xin thay thế/cấp thẻ cư trú.
11. Tôi không thể nhận thẻ ngay bây giờ – tôi có thời gian để nhận thẻ đến khi nào?
Bạn có thể nhận thẻ bất kỳ lúc nào trong suốt thời hạn hiệu lực của thẻ. Hãy nhớ rằng bạn nên nhận thẻ càng sớm càng tốt. Thẻ cư trú, trong thời hạn hiệu lực, xác nhận danh tính của bạn tại Ba Lan và cho phép, cùng với giấy tờ thông hành, nhiều lần qua biên giới mà không cần phải xin thị thực.
12. Tôi phải làm gì nếu muốn số PESEL của mình xuất hiện trên thẻ cư trú?
Trong quá trình tiến hành, hãy cung cấp cho Văn phòng giấy chứng nhận xác nhận số PESEL của bạn.
13. Nếu tôi không có số PESEL, tôi có thể xin thẻ không?
Có. Không cần số PESEL để in thẻ cư trú. Nếu bạn có số PESEL, bạn có thể yêu cầu in số này vào thẻ cư trú của mình.
14. Địa chỉ có nhất thiết phải ghi trên thẻ cư trú không?
Thẻ cư trú có thể được cấp mà không cần địa chỉ đã đăng ký. Khi nộp đơn / hoặc sau khi nhận được quyết định, hãy viết một tuyên bố rằng bạn đang yêu cầu thẻ mà không cần địa chỉ đã đăng ký. Nếu bạn muốn địa chỉ đã đăng ký được đưa vào thẻ cư trú, hãy nộp bằng chứng về nơi cư trú thường trú hoặc tạm trú có thời hạn trên 2 tháng.
15. Trẻ em dưới tuổi thành niên có cần phải có mặt tại thời điểm nhận thẻ không?
Trẻ em được lấy dấu vân tay phải trên 13 tuổi tại thời điểm nộp đơn.
Khi thẻ cư trú được cấp cho trẻ vị thành niên dưới 13 tuổi tính đến ngày nhận thẻ, người đại diện hợp pháp hoặc người giám hộ của trẻ phải đến nhận thẻ .
16. Ai có thể đến nhận thẻ cư trú cho trẻ em?
Cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của trẻ. Trẻ được lấy dấu vân tay tại thời điểm nộp đơn phải có mặt tại quầy tiếp nhận thẻ (trẻ trên 13 tuổi).
Khi thẻ cư trú được cấp cho trẻ vị thành niên dưới 13 tuổi tính đến ngày nhận thẻ, người đại diện hợp pháp hoặc người giám hộ của trẻ phải đến nhận thẻ .
17. Vợ/người đại diện/chủ lao động của tôi có thể đến lấy thẻ của tôi không?
Không, bạn cần phải đích thân đến lấy thẻ cư trú. Khi bạn đến lấy thẻ, bạn cần phải lấy dấu vân tay để xác minh dữ liệu được lưu trữ điện tử trong chip thẻ.
Nguồn:
FAQ | Department for Foreigners
migrant.poznan.uw.gov.pl
FAQ | Department for Foreigners
_____________________________________________
Bài viết được chia sẻ từ Group “LUẬT PHÁP BA LAN” bởi thành viên Nguyễn Thiện Tài
 

Có thể bạn quan tâm

  • picture 3 1

    Trung tâm Tư vấn và Can thiệp Quốc gia dành cho Nạn nhân Buôn bán Người Ba Lan và Nước ngoài (KCIK)

    Trung tâm Tư vấn và Can thiệp Quốc gia dành cho Nạn nhân Buôn bán Người (sau đây gọi là: KCIK) là một nhiệm vụ công, do Bộ Nội vụ và Hành chính (sau đây gọi là: MSWiA) thực hiện và tài trợ, hướng tới người Ba Lan và người nước ngoài. nạn nhân của …

  • 458582183 8118623168253868 9009234192169487935 n

    Số PESEL là gì?

    PESEL (Powszechny Elektroniczny System Ewidencji Ludności) là một mã số nhận dạng cá nhân duy nhất được cấp cho mọi công dân và người cư trú hợp pháp tại Ba Lan. Số PESEL đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh của đời sống, bao gồm: – Hành chính: Đăng ký hộ khẩu, làm …

  • aaaaaaa

    Hồ sơ đáng tin cậy là gì?

    Profil Zaufany (PZ) hay còn gọi là Hồ sơ tin cậy là một dịch vụ điện tử do chính phủ Ba Lan cung cấp, cho phép công dân và doanh nghiệp thực hiện các giao dịch trực tuyến với các cơ quan nhà nước một cách an toàn và hiệu quả. Hồ sơ đáng tin …

  • 459522435 8171942462921938 2739216914615410879 n

    Bản dịch tiếng Việt bộ lý thuyết thi bằng lái xe Ba Lan – Nguyễn Đức Cường

    Xin phép lưu lại thông điệp này lên nhóm mình và gửi đến mọi người một bản dịch tiếng Việt về luật lái xe của Ba Lan, nhằm hỗ trợ mọi người chuẩn bị cho kỳ thi bằng lái xe hạng B1 một cách thuận lợi và hiệu quả. Bản dịch này được thực hiện …

  • 459618094 8172379069544944 6263077524839466950 n

    Thông tin về PUE ZUS – phần 1

    Nền tảng dịch vụ điện tử ZUS (PUE ZUS) là một công cụ tạo điều kiện tiếp cận các dịch vụ do Tổ chức bảo hiểm xã hội cung cấp. Một trong những yếu tố quan trọng nhất của nó là cổng PUE, nhờ đó bạn có thể xử lý hầu hết các vấn đề …

  • F93B795C FFA4 41F0 9363 EBC83F2021C9

    LƯU Ý VỀ HÀNH LÝ ĐI MÁY BAY

    Tết là khoảnh khắc đất trời giao hòa, là khi lòng người xa xứ chợt trĩu nặng những kỷ niệm cũ, nhớ tiếng pháo đì đùng, hương bánh chưng thơm lừng, và ánh mắt dịu dàng của mẹ cha bên mâm cơm sum họp. Dù đi xa đến đâu, Tết vẫn là lời gọi thân …